Thông tin mới nhất






 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Tăng cường nuôi con bằng sữa mẹ sự nhận thức đúng đắn của cộng đồng
Lượt xem: 591
Trong những năm gần đây, các hoạt động truyền thông phòng chống suy dinh dưỡng được đẩy mạnh, nhiều bà mẹ đã có những kiến thức cơ bản về lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ. Hưởng ứng Tuần lễ Thế giới Nuôi con bằng sữa mẹ từ ngày 01/8 – 7/8/2022, với chủ đề năm nay là “Giáo dục và hỗ trợ - đẩy mạnh việc nuôi con bằng sữa mẹ” được 120 quốc gia hưởng ứng tham gia. Tuần lễ thế giới Nuôi con bằng sữa mẹ năm nay sẽ tập trung đẩy mạnh tính bền vững và liên tục của việc nuôi con bằng sữa mẹ nhằm bảo vệ, hỗ trợ và khuyến khích bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch COVID-19, góp phần nâng cao sức khoẻ, giảm tử vong trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Viên chức Khoa Phụ sản, BVĐK tỉnh Cao Bằng hướng dẫn cho bà mẹ cách cho trẻ bú đúng tư thế.

 

Chúng tôi có mặt tại Khoa Sản, BVĐK tỉnh Cao Bằng, sản phụ Triệu Thị Hợp – Tổ 12, phường Sông Hiến, Thành phố Cao Bằng vừa mới sinh mổ được 4 ngày, Sau khi mổ đẻ chị đã rất lo lắng vì khi vì khi vừa sinh ra chị chưa có sữa đủ sữa cho con bú ngay và trong ba trong ba ngày đầu thì sự trở về nhiều. Nhưng nhờ được các bác sĩ tư vấn trước sinh và sau sinh, lúc sinh xong con chị đã được bác sĩ tư vấn da kề da trong 90 phút và được hướng dẫn chăm sóc vệ sinh, mát xa vùng ngực và tránh tắc tia sữa chị đã thử tự tin trở lại và cảm nhận trọn vẹn hạnh phúc của mình khi cho con bú.

Chị Triệu Thị Hợp chia sẻ: Từ khi biết mình mang thai tôi được cán bộ y tế mời tham gia các buổi truyền thông, tư vấn về nuôi con bằng sữa mẹ và được cung cấp những kiến thức cơ bản về chăm sóc dinh dưỡng trẻ nhỏ, đặc biệt nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và trong 24 tháng tuổi. Sau khi sinh con tôi được các các y, bác sĩ, nữ hộ sinh tư vấn và thực hành đúng cách cho trẻ bắt bú và mát xa vùng ngực để tránh tắc sữa.

Tại Khoa Sản, BVĐK tỉnh hiện có 45 bà mẹ vừa sinh, tất cả các sản phụ được hỗ trợ tích cực với những phương pháp y học và được tư vấn kịp thời. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền về cho trẻ bú mẹ ngay trong vòng 24 giờ sau sinh và nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu, tư vấn dinh dưỡng hợp lý, nên 100% các bà mẹ đều thực hiện tốt việc chăm sóc và cho con bú ngay sau khi sinh.

Nữ hộ sinh Vương Thị Hạnh - Khoa Sản phụ, BVĐK tỉnh cho biết: Hàng ngày tôi và các đồng nghiệp chăm sóc và hướng dẫn cách chăm sóc nuôi con và cách chăm sóc tia sữa, sau khi sản phụ sinh về phòng các nữ hộ sinh của Khoa Sản đã hướng dẫn vệ sinh cơ thể, bầu ngực, hướng dẫn cách cho con bú, tư vấn chế độ dinh dưỡng cho bà mẹ ăn để có nhiều sữa, hướng dẫn mát xa để kích thích nguồn sữa về nhanh và hướng dẫn cách phòng tránh tắc tia sữa, qua đó giúp cho các bà mẹ tự tin để nuôi con bằng sữa mẹ và ngày càng nhiều các em bé khi sinh ra được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và duy trì đến 24 tháng tuổi.

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trẻ em sinh ra cần phải được nuôi bằng sữa mẹ hoàn hoàn toàn trong 6 tháng đầu và duy trì đến 24 tháng tuổi. Đây là nguồn dinh dưỡng vô giá đặc biệt giúp tăng sức đề kháng cho trẻ, điều này vô cùng quan trọng trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 và dịch bệnh sốt xuất huyết, dịch cúm A đang diễn ra phức tạp.

Bác sĩ chuyên khoa I Nông Thị Thư - Khoa Sản phụ, BVĐK tỉnh Cao Bằng cho biết: Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Đây là loại thức ăn hoàn hảo để trẻ sơ sinh phát triển toàn diện. Trong sữa mẹ có chứa các chất đề kháng và dưỡng chất, các chất này đáp ứng đầy đủ các nhu cầu thay đổi của bé và bảo vệ bé khỏi viêm nhiễm và bệnh tật. Ngoài ra, trong sữa mẹ còn chứa các axít béo giúp phát triển trí não của bé. Nuôi con bằng sữa mẹ mang lại cho con bạn sự khởi đầu tốt đẹp nhất trong cuộc sống. Cùng với việc cung cấp cho bé đầy đủ năng lượng và dinh dưỡng mà bé cần, sữa mẹ giúp củng cố hệ miễn dịch tự nhiên của bé.

Bác sĩ chuyên khoa I Nông Thị Thư nhấn mạnh thêm, để bảo vệ nguồn sữa mẹ và nuôi trẻ khoẻ mạnh, phát triển tốt, các bà mẹ thực hiện tốt các khuyến cáo sau: Cho trẻ bú ngay trong vòng nửa giờ đầu sau khi đẻ để tận dụng sữa non, kích thích sữa non xuống sớm và co hồi tử cung cho mẹ. Cho trẻ bú hoàn toàn trong 6 tháng đầu. Bắt đầu cho trẻ ăn bổ sung từ tháng thứ 7 và tiếp tục bú sữa mẹ đến 24 tháng hoặc lâu hơn, không cai sữa cho trẻ trước 12 tháng. Cho trẻ bú theo yêu cầu của trẻ (không hạn chế thời gian và độ dài của mỗi lần bữa). Nếu trẻ ốm không bú được thì vắt sữa và cho trẻ ăn bằng thìa hoặc bằng cốc. Tăng cường triển khai các hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe trên các phương tiên thông tin đại chúng; tư vấn và hỗ trợ các bà mẹ về nuôi con bằng sữa mẹ tại các cơ sở y tế và cộng đồng. Khuyến kích thành lập nhóm các bà mẹ Nuôi con bằng sữa mẹ tại cộng đồng để cùng chia sẻ kinh nghiệm, nhằm nâng cao những kỹ năng nuôi con bằng sữa mẹ.

Trước diễn biến phức tạp và nguy cơ phát sinh dịch bệnh luôn thường trực, việc đẩy mạnh nuôi con bằng sữa mẹ đang là vấn đề cấp thiết và là biện pháp hiệu quả để bảo vệ sức khoẻ cho trẻ. Đây không phải trách nhiệm chỉ riêng của ngành y tế mà của cả cộng đồng và trước hết là nhận thức của mỗi gia đình thay đổi nhận thức của việc nuôi con bằng sữa mẹ.

Để giúp các phụ nữ có điều kiện nuôi con bằng sữa mẹ, ngoài các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, các thành viên trong gia đình cần ý thức đến lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ. Từ đó, có trách nhiệm chia sẻ, tạo điều kiện tốt nhất cho chị em thực hiện thiên chức làm mẹ, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong tương lai, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

                                                                      

                                                                                 Ngọc Anh 

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang