Thông tin mới nhất






 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Kết quả mẫu thực phẩm làm 01 người tử vong tại xã Dân Chủ, huyện Hoà An là độc chất thường có trong cây lá ngón
Lượt xem: 622
Theo kết quả kiểm nghiệm số 18420/PKN-VKNQG; số 18421/PKN-VKNQG và số 18422/PKN-VKNQG ngày 04/7/2022 của Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia về 03 mẫu nghi ngộ độc thực phẩm gồm 01 mẫu rượu ngâm rễ cây, 01 mẫu rễ cây, 01 mẫu vải thiều cho kết quả kiểm nghiệm sàng lọc chất có nguy cơ phát hiện chất độc nhóm Alkaloid (Gelsemine và Koumine) có trong mẫu rượu ngâm rễ cây và mẫu rễ cây, đây là độc chất thường có trong cây lá ngón; còn mẫu vải thiều không có độc chất này.

 

Trước đó, ngày 30/6/2022, tại xóm Bản Trang, xã Dân Chủ, huyện Hòa An đã xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm làm 02 người mắc, trong đó có 01 trường hợp tử vong. Nguyên nhân ban đầu nghi do uống rượu ngâm rễ cây và ăn vải thiều.

Nhận được thông tin, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Cao Bằng đã điều tra, xử lý vụ ngộ độc theo quy định và lấy mẫu thực phẩm gửi Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia để kiểm nghiệm.

Theo kết quả kiểm nghiệm phát hiện Gelsemine và Koumine trong mẫu rượu ngâm rễ cây và mẫu rễ cây, đây là độc chất thường có trong cây lá ngón; còn mẫu vải thiều không có độc chất này.

Như vậy, tác nhân gây ra vụ ngộ độc thực phẩm trên là do độc tố tự nhiên và nguyên nhân do uống rượu ngâm rễ cây rừng có độc tố Gelsemine và Koumine.

Từ vụ ngộ độc thực phẩm trên, người dân cần chú ý không nên uống rượu ngâm với lá, rễ cây, phủ tạng động vật không rõ độc tính hay rượu ngâm theo kinh nghiệm cá nhân, để phòng tránh ngộ độc thực phẩm có thể xảy ra.

 

                                                                                             Đức Duy

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang