Thông tin mới nhất






 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Thông tin về thuốc giảm đau, hạ sốt Ophazidon bị làm giả
Lượt xem: 1284

Ngày 03/7/2022, Sở Y tế Cao Bằng đã ban hành Công văn số 3096/SYT-NV thông báo về thuốc Ophazidon giả. Ophazidon là thuốc giảm đau (không opioid), hạ sốt với thành phần chính là paracetamol, cafein. Thuốc có tác dụng giảm các chứng đau từ nhẹ đến vừa như đau nửa đầu, nhức đầu, đau nhức toàn thân, viêm họng, viêm xoang, đau bụng kinh, sốt…

Thuốc Ophazidon giảm đau, hạ sốt bị làm giả. Ảnh: Cục Quản lý dược

Theo đó, để đảm bảo an toàn cho người sử dụng và ngăn chặn thuốc, thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng lưu hành trên thị trường, Sở Y tế Cao Bằng yêu cầu các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, các cơ sở kinh doanh dược trên địa bàn tỉnh không được phân phối, kinh doanh, sử dụng sản phẩm thuốc Ophazidon giả có thông tin ghi trên nhãn ghi: Viên nén Ophazidon, SĐK: VD-26803-17, Số lô: 480821, NSX: 17/08/2021, HD: 17/08/2023, Công ty Cổ phần Dược phẩm Hà Nội sản xuất. Kết quả kiểm nghiệm thuốc cho thấy mẫu không đạt tiêu chuẩn chất lượng về các chỉ tiêu định tính, định lượng (Cafein) và định lượng (Paracetamol).

Sản phẩm thuốc giả Ophazidon có các đặc điểm, dấu hiệu phân biệt với thuốc thật như sau: Thông tin trên nhãn thuốc, chữ in trên nhãn thuốc có phông chữ sai khác so với thuốc thật.

Đối chiếu vị trí trình bày Số đăng ký và Số lô sản xuất trên nhãn: Viên thuốc: Nét khắc chữ "TK" trên viên thuốc giả không sắc nét; màu sắc trên viên thuốc giả không đồng nhất.

Cách nhận biết giữa thuốc thật và thuốc giả. Ảnh: Cục Quản lý dược

Sở Y tế đề nghị Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chỉ đạo Phòng Y tế tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở kinh doanh dược và thông tin về thuốc Ophazidon giả nêu trên tới các cơ sở y tế, cơ sở kinh doanh dược trên địa bàn quản lý. Xử lý hoặc kiến nghị xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật. Báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm về Sở Y tế (nếu có).

Mai Hoa (t/h)

 

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang